Sức mạnh ngôn từ giúp trẻ trưởng thành lành mạnh

suc-manh-ngon-tu-giup-tre-truong-thanh-lanh-manh

Sức mạnh của ngôn từ có thể làm thay đổi hành vi của trẻ? Cùng KidsUP tìm hiểu về cách để giúp trẻ phát triển lành mạnh với những lời nói đơn giản nhé!

CỤ THỂ & THƯỜNG XUYÊN

Thay vì “Con giỏi lắm” ba mẹ hãy nói “Cảm ơn con vì đã sắp xếp bàn ăn rất gọn gàng”. Điều này để lại ấn tượng sâu sắc hơn trong lòng con và trẻ cảm thấy bản thân thực sự được chú ý.

>> Tìm hiểu thêm: Giúp Trẻ Bộc Lộ Cảm Xúc Lành Mạnh

Trong trường hợp con tập trung, học hay giữ trật tự trong một khoảng thời gian đáng kể, bạn hãy thường xuyên động viên và khuyến khích con, một chút hành động thân mật da kề da như một cái ôm, một cái xoa đầu, hay một cái thơm má cũng hữu hiệu cực kỳ ba mẹ nhé!

LỜI KHEN TÍCH CỰC

Thay vì “Ngoan lắm hôm nay con đã không quấy khóc” ba mẹ hãy nói “Mẹ rất vui vì hôm nay con đã rất ngoan suốt lúc cả nhà ra ngoài.”

suc-manh-ngon-tu-giup-tre-truong-thanh-lanh-manh

Hãy trân trọng và nhấn mạnh vào những hành động mà bạn muốn con thể hiện nhiều hơn thay vì những hành động xấu. Không bao giờ trộn lẫn lời khen với sự phán xét, chúng có thể phản xạ ngược đấy!

TRÂN TRỌNG QUÁ TRÌNH THAY VÌ THÀNH QUẢ

Cách bạn khen có thể cải thiện đáng kể sự tự tin của con. Thay vì khen con vì đã đạt điểm 10, hãy khen con vì đã chủ động học bài.

TRÁNH GÁN MÁC CHO CON

Dù là một cái “mác” tích cực thì điều này sẽ không bao giờ là ý hay cả. Nếu bạn đi khắp nơi giới thiệu hay khen con là “thần đồng của mẹ”, “ngôi sao bóng đá của ba” sẽ vô tình khiến con cảm thấy căng thẳng và áp lực với điều này. Hãy chú ý khen ngợi hành động của chúng thay vì đặc điểm bên ngoài.

>> Tìm hiểu thêm: Ứng dụng học Toán tư duy Soroban Nhật Bản 

ĐẶT RA GIỚI HẠN & HƯỚNG DẪN

Những lời khen có sức mạnh như phép thuật vậy. Tuy nhiên đôi khi bạn đã làm đúng các bước nhưng con vẫn không nghe lời và làm sái quấy, thì đây là lúc mà bạn phải đưa ra những hình phạt phù hợp.

Nếu con cứ mắc đi mắc lại 1 lỗi sai và không có dấu hiệu cải thiện, ngoài những hình phạt khi cần thiết, bạn hãy chủ động gợi ý và đưa ra một chiến lược cụ thể và phù hợp để con có thể dễ dàng làm theo.

>>> Đọc thêm về cách dạy con cùng KidsUP tại ĐÂY 

Theo Verywell Mind

Chia sẻ bài viết

Bài viết liên quan
Đăng ký nhận bản tin
Ưu đãi
Fanpage

Đăng ký tài khoản học thử

Vui lòng để lại thông tin để nhân viên tư vấn gọi điện xác nhận

Đăng ký thành công

Bộ phận hỗ trợ sẽ gọi điện xác nhận lại thông tin sớm nhất!