Dạy trẻ em từ 2 – 5 tuổi những gì để con phát triển toàn diện?

Dạy trẻ em từ 2 – 5 tuổi những gì để con phát triển toàn diện?

Nên dạy trẻ em từ 2 – 5 tuổi những gì? Đây là một trong những chủ đề nóng hổi được nhiều bậc phụ huynh quan tâm và băn khoăn nhiều nhất. Bởi độ tuổi này được coi là thời điểm vàng kích hoạt tiềm năng tối đa cũng như hình thành thói quen tốt cho trẻ. Vậy làm thế nào để giáo dục con đúng cách? Bài viết ngay sau đây sẽ bật mí vài gợi ý hay ho để mẹ có thể áp dụng cho con yêu của mình đấy ạ!

Những điều nên dạy trẻ em 2 - 5 tuổiNhững điều nên dạy trẻ em 2 – 5 tuổi

Dạy trẻ em phát triển ngôn ngữ và giao tiếp

Sau khi trải qua giai đoạn “tiền ngôn ngữ” với việc bé chỉ giao tiếp bằng ngôn ngữ hình thể thì trong giai đoạn 2 – 5 tuổi hay còn gọi là thời kỳ “phát cảm ngôn ngữ” này, trẻ có sự phát triển ngôn ngữ và giao tiếp một cách vượt bậc. Trẻ có thể bật âm và nói sõi những cụm từ ngắn, dài đến câu một hoàn chỉnh. 

Đặc biệt, vào lúc này, trẻ có khả năng học hỏi, ghi nhớ kiến thức rất tốt do sự hoạt động và phát triển mạnh mẽ của não bộ. Bởi vậy, ba mẹ nên tận dụng khoảng thời gian này để mở rộng vốn từ vựng cho trẻ với các chủ đề khác nhau như: động vật, phương tiện giao thông, đồ vật trong nhà thông qua những tranh ảnh, sách báo,… Ngoài ra, để bé tiếp thu và áp dụng một cách dễ dàng, ba mẹ hãy thường xuyên dành thời gian nói chuyện với bé, cùng bé tập hát, kể chuyện, đọc thơ hoặc sinh hoạt cùng các bạn,… Điều này rất có lợi cho cải thiển khả năng phát âm, nói chuyện mạch lạc, tự tin. 

Dành thời gian nói chuyện, phát triển ngôn ngữ cho trẻDành thời gian nói chuyện, phát triển ngôn ngữ cho trẻ

Bổ trợ kỹ năng tự bảo vệ bản thân cho trẻ

Trong xã hội ngày nay, trẻ em thường là đối tượng rình rập của rất nhiều kẻ xấu. Bởi vậy, rèn tính tự lập và trang bị cho con các kỹ năng giữ an toàn cho bản thân như: phòng vệ, an toàn giao thông, cách xử lý khi có tình huống cháy nổ, giật điện, quy tắc 5 ngón tay trong giáo dục giới tính,… là hoàn toàn cần thiết và quan trọng. Các phương pháp để rèn cho con những kỹ năng này chính là giảng dạy qua tranh ảnh, video hay chính từ những câu chuyện hàng ngày. Và tất nhiên, luôn có sự tham gia trực tiếp của bé để con có thể ghi nhớ và hình thành thói quen thận trọng cũng như biết cách xử lý với từng tình huống nguy hiểm cụ thể. 

Việc chuẩn bị kỹ lưỡng này sẽ giúp trẻ trở nên hòa nhập với môi trường mới dễ dàng đồng thời giảm thiểu nguy cơ gặp phải những tai nạn không đáng có. 

Làm quen với các con số

Trẻ 2 – 5 tuổi không còn quá nhỏ để bắt đầu học số. Thời điểm 2 – 4 tuổi trẻ đã có thể nhận biết, phân biệt được những con số cơ bản, biết được ý nghĩa của những con số đó. Đến 5 tuổi, trẻ có thể ghi nhớ và đọc vanh vách chữ số nếu thấy chúng xuất hiện bất kỳ ở đâu thậm chí cộng trừ cơ bản trong phạm vi 10 đến 20. Bởi vậy, ba mẹ không phải lo lắng con có học số được hay không. Thay vào đó, hãy bắt đầu cho con tiếp cận với con số và dạy kết hợp cùng các từ vựng chỉ sự vật phía sau để bé hình dung và tiếp thu dễ dàng chỉ trong một thời gian ngắn. 

Dạy con làm quen với con sốDạy con làm quen với con số

Có nhiều cách để dạy con học số hiệu quả, đó là: 

  • Lồng ghép việc học số thông qua các hoạt động thường ngày: đếm đồ chơi, đếm số bước chân, đếm số thành viên trong gia đình,…
  • Vẽ tranh tô mà chữ số.
  • Học số qua bài hát, trò chơi.

Dạy trẻ em học tiếng Anh sớm

Theo chuyên gia ngôn ngữ Elaine Schneider (Mỹ), cho trẻ học tiếng Anh càng sớm thì khả năng ngôn ngữ càng tốt. Trong đó, não bộ trẻ 0 – 6 tuổi như miếng bọt biển, bởi vậy chúng có khả năng “thấm hút” kiến thức rất nhanh. Hơn hết, cho trẻ tiếp xúc với tiếng Anh ngay từ nhỏ chính là bước đà cho trẻ cải thiện khả năng giao tiếp, tiếp thu tiếng Anh học thuật một cách dễ dàng và nhanh chóng hơn tương lai.

Tuy nhiên, để tránh tình trạng rối loạn ngôn ngữ ở trẻ cũng như biến việc học trở nên tiện lợi, thú vị nhưng vẫn đúng phương pháp nhằm đem lại hiệu quả cao trong việc dạy tiếng Anh cho con, ba mẹ có thể sử dụng ứng dụng học tập trên smartphone. Một trong số đó là KidsUP – phần mềm giáo dục sớm đa ngôn ngữ dành cho trẻ 2 – 6 tuổi. Thông qua những bài học được lồng ghép vào các trò chơi hấp dẫn, trẻ được thực hành đầy đủ cả 4 kỹ năng Nghe – Nói – Đọc – Viết một cách linh hoạt giúp phát triển não bộ, hình thành tư duy song ngữ. 

Dạy trẻ em học song ngữ Anh - Việt trên ứng dụngDạy trẻ học song ngữ Anh – Việt trên ứng dụng

Hình thành thói quen vận động cho trẻ

Dạy trẻ em 2 – 5 tuổi hình thành thói quen vận động hợp lý là điều rất cần thiết cho sự phát triển tăng vọt cả về chiều cao và thể trạng của trẻ. Do đó, để thúc đẩy sự phát triển mạnh mẽ và cao lớn của trẻ, ba mẹ nhất định phải duy trì thói quen tập thể dục hàng ngày hoặc cho trẻ học thêm các kỹ năng thể chất khác. Các hoạt động ba mẹ có thể tham khảo như: đi bộ, nhảy dây, bơi bộ, múa bale, erobic, võ thuật,… Ba mẹ hãy dành thời gian tập luyện cùng nhau để bé cảm thấy thích thú với quá trình nâng cao sức khỏe thể chất này nhé!

Hình thành thói quen thể dục để phát triển chiều cao và thể chấtHình thành thói quen thể dục để phát triển chiều cao và thể chất

Có thể nói, việc dạy trẻ em từ 2 – 5 tuổi rất cần thiết và là nền tảng cho sự phát triển toàn diện cũng như thành công của con sau này. Hy vọng với những chia sẻ trên, ba mẹ đã có những phương pháp giáo dục tốt nhất cho con yêu. Nếu ba mẹ nào có thắc mắc về chương trình giáo dục sớm chuẩn Quốc tế của KidsUP, vui lòng liên hệ hotline 097 589 8413 để được giải đáp và tư vấn miến phí nhé!

Chia sẻ bài viết

Bài viết liên quan
Đăng ký nhận bản tin
Ưu đãi
Fanpage

Đăng ký tài khoản học thử

Vui lòng để lại thông tin để nhân viên tư vấn gọi điện xác nhận

Đăng ký thành công

Bộ phận hỗ trợ sẽ gọi điện xác nhận lại thông tin sớm nhất!