7 cách dạy con học giỏi mà 100% bố mẹ đều có thể áp dụng

Tạo mọi cơ hội cho con ra ngoài chơi

Ở độ tuổi 2 – 7, khi con chỉ có vài giờ ở trên trường, thì ngôi nhà thân yêu chính là môi trường thường xuyên và lý tưởng để bố mẹ áp dụng các cách dạy con học giỏi. Thời điểm 3 – 4 tuổi cũng là lúc não bộ phát triển tốt nhất và dần chuyển giao từ não phải sang não trái, nên nếu bố mẹ tận dụng đúng lúc đúng cách con có cơ hội trở thành trẻ thông minh, nhạy bén trong cuộc sống. 

Nói, nói và nói

Nói với con mọi lúc mọi nơi là cách dạy con học giỏi

Nói với con mọi lúc mọi nơi là cách dạy con học giỏi (nguồn: truongmamnonsongngu)

Các nghiên cứu cho thấy, con càng có nhiều từ vựng thì càng trở nên thông minh, nhạy bén trong quá trình học hỏi sau này. Đó là bởi con được vận dụng mọi vốn từ con có để biểu đạt suy nghĩ, để hỏi bố mẹ, nhận lại những câu trả lời thật chi tiết, tiếp thu nhiều từ vựng mới. Vậy nên đừng cáu giận khi con bạn hỏi bạn 1001 câu hỏi vì sao nhé, vì con đang ở độ tuổi khám phá, tìm tòi mạnh mẽ nhất, và khi con tập trung hứng thú, việc học hỏi mới thực sự hiệu quả đấy.

Không có cách dạy con học giỏi nào dễ dàng hơn việc trò chuyện cùng bé mỗi ngày, càng sớm càng tốt. Kể cả khi trẻ chưa biết nói, bố mẹ cũng cần liên tục nói với con, cho con thấy bố mẹ phát âm như thế nào. Hãy chia sẻ cho con càng nhiều càng tốt. Ví dụ chỉ vào bể cá và nói “Đây là con cá, con cá đang bơi, con cá có nhiều vây cá nhỉ”, hay “Đây là quả cam, cam tròn và có vị chua ngọt, con có muốn nếm thử không?”

Tạo cơ hội cho trẻ đi và nhìn nhiều hơn

Bố mẹ có thể dắt con tới những nơi có bầu không khí trong lành, có nhiều cây xanh, nhiều sự vật để con được học cách quan sát, tăng khả năng nghe nhìn cho con, ví dụ như công viên, khu vui chơi công cộng… Thiên nhiên xanh mướt là chốn lý tưởng để con được thả lỏng, khi tâm trạng thoải mái, việc học hỏi sẽ đến tự nhiên hơn, bố mẹ cũng có thể giới thiệu con những sự vật mới mẻ, không giống với nơi ngôi nhà con đang ở để mở mang hiểu biết cho bé.

Tạo mọi cơ hội cho con ra ngoài chơi

Tạo mọi cơ hội cho con ra ngoài chơi (nguồn: fitobimbi)

Bố mẹ hãy để con tự do chạy nhảy, sau đó hỏi con đã quan sát thấy gì. Quan trọng là bố mẹ thực sự tập trung vào câu chuyện đang nói với bé, nghe và nói cùng con, trẻ sẽ mau chóng có vốn từ phong phú và việc tìm hiểu thực tế giúp trí não con phát triển hơn.

Luôn lấy trẻ làm trung tâm giáo dục

Vốn trẻ sinh ra đã sẵn bản tính ham học hỏi, tò mò, việc của mẹ là để con được thỏa sức khám phá trong thế giới của con, nhưng vẫn giữ bé an toàn trong tầm kiểm soát.

Hãy học khi tâm lý của con đang thoải mái. Ví dụ mẹ đang dạy con tập đếm nhưng con lại mải nhìn ra cửa và để ý đến nhóm bạn đang chơi bóng, lúc này đừng nài ép con phải học, thay vào đó “dẫn dắt” trẻ sang chủ đề “bóng đá” như đặt câu hỏi “Con thích chơi môn thể thao gì?”, “Để chơi bóng thì mình cần chuẩn bị gì nhỉ?”, “Con có muốn tham gia đá bóng với các bạn không?”, “Con có thể tự đi giày và tất để sẵn sàng đá bóng không?”…

Cách dạy con học giỏi là luôn lấy con làm trung tâm

Cách dạy con học giỏi là luôn lấy con làm trung tâm (nguồn: vinmec)

Hãy giải thích với con mọi điều, đặc biệt là yêu cầu của bạn

Đừng đưa ra những yêu cầu chung chung như “Đánh răng đi!”, “Thôi dừng lại ngay!”, “Không, không tốt đâu!”… Không ai muốn phải làm theo 1 việc mơ hồ mà không biết tại sao mình phải làm nó. Trẻ em cũng vậy. Các bé nhất là ở độ tuổi nhỏ sẽ càng bộc lộ tâm lý khó hiểu, thậm chí tỏ ra bướng bỉnh, không hợp tác khi bố mẹ yêu cầu con làm.

Vậy nên cách tốt nhất để dạy trẻ biết vâng lời, tạo tiền đề cho một đứa trẻ thông minh đó chính là cách hành xử của bố mẹ, luôn giảng giải mọi hành động, yêu cầu để con biết mục đích đằng sau đó. Thấu hiểu lẫn nhau sẽ giúp trẻ tin tưởng bạn hơn và con sẽ dễ tiếp thu ý kiến, giúp bạn có cách dạy con học giỏi dễ dàng hơn.

>>>>> Để hiểu thêm về cách dạy trẻ bướng bỉnh, xem tại ĐÂY!

Có thời gian học và chơi phù hợp cho con

Trẻ con cũng cần có thời gian rảnh rỗi. Đừng để mọi hoạt động của con chôn chặt ở bàn học, mà việc chơi cũng là cách con đang tiếp thu tri thức xung quanh. Để con có những khoảng thời gian vui chơi tự do, tìm tòi học hỏi từ mọi thứ xung quanh là bố mẹ đang giúp con học tập một cách thông minh đấy.

Tương tự với đó là thời gian của bố mẹ. Bố mẹ cũng nên sắp xếp thời gian để chơi mà học cùng con. Thay vì bận rộn vài ngày rồi dành nguyên 1 ngày chơi, học với con từ sáng tới tối, thì việc đều đặn, mỗi ngày lại quan trọng hơn. Việc dạy con học cũng vậy, không nên để dồn việc học vào một thời điểm mà nên trải dài, có thời điểm nghỉ ngơi 15 – 20 phút một lần, để con thư giãn và hồi sức.

Cùng con chơi trò tư duy

Cùng con chơi trò tư duy để dạy con thông minh

Cùng con chơi trò tư duy để dạy con thông minh (nguồn: vietnamnet)

Bố mẹ có thể tìm chọn các trò chơi tư duy từ đơn giản như phân biệt giống – khác, ma trận, Tangram… tới các trò chơi khó hơn như cờ vua, giải ô chữ… Đây là cách dạy con học giỏi khá hay khi nhấn mạnh vào yếu tố quá trình tư duy hơn là kết quả chiến thắng, giúp trẻ có nhiều cách suy nghĩ, nhiều phương án khác nhau, để con linh hoạt trong cách xử lý tình huống sau này.

Bố mẹ có thể tìm thấy kho tàng trò chơi tư duy trí tuệ cho trẻ 2 – 7 tuổi đều có trong ứng dụng Kids UP. Đây là cách dạy con học giỏi được hơn 1 triệu bố mẹ Việt tin dùng cho con của mình trong giai đoạn sớm.

>>>>> Tìm hiểu thêm tại ĐÂY!

Chia sẻ bài viết

Bài viết liên quan
Đăng ký nhận bản tin
Ưu đãi
Fanpage

Đăng ký tài khoản học thử

Vui lòng để lại thông tin để nhân viên tư vấn gọi điện xác nhận

Đăng ký thành công

Bộ phận hỗ trợ sẽ gọi điện xác nhận lại thông tin sớm nhất!