Dạy bé tập nói bố mẹ chỉ cần thực hiện 7 tuyệt chiêu cực đơn giản

Dạy con học nói từ các hoạt động giản đơn

Nếu những tháng đầu, bé thể hiện cảm xúc, mong muốn qua tiếng khóc thì khi con 2, 3 tuổi, bé đã dần biết biểu đạt suy nghĩ qua tiếng nói. Con càng biết nói sớm thì càng có nhiều cơ hội học hỏi mọi thứ xung quanh, dễ dàng chia sẻ, nói chuyện với người lớn. Dưới đây là 7 tuyệt chiêu dạy bé tập nói bố mẹ có thể tham khảo cực đơn giản và dễ làm.

Dạy con học nói từ các hoạt động giản đơn

Dạy con học nói từ các hoạt động giản đơn (nguồn: kyna)

Trò chuyện liên tục, dù là chuyện phiếm

Dù là trước khi tắm, trước giờ ăn cơm hay trong khi cho bé bú, mẹ cũng nên tìm cơ hội nói chuyện với con mọi lúc mọi nơi. Dù con có thể chưa hiểu đáp lại ra sao nhưng theo thời gian, những câu yêu cầu hay hỏi bé, con đều sẽ biết phải làm theo, hoặc từ chối hoặc đồng ý, và dần dần sẽ biết cách bắt chước, giao tiếp ra sao.

Đọc tên các đồ vật quen thuộc

Không gì dễ hơn là học qua những điều con yêu thích, con thân quen, ví dụ như những đồ vật quanh con như gối, chăn, áo, quần, tất… Đây cũng là cách giúp con nhớ lâu hơn khi con thường xuyên sử dụng sẽ tăng tần suất nhắc lại tên đồ vật, giúp bé nhớ sâu trong đầu hơn. Bố mẹ cũng có thể giới thiệu cho con những đồ vật mới, để con chạm vào và gọi tên đồ vật đó. Việc tận dụng cùng lúc Đa giác quan sẽ giúp con tập trung, ghi nhớ tốt hơn đấy.

Khu vui chơi công cộng cũng là nơi dạy bé tập nói bố mẹ không thể bỏ qua

Việc chơi trong môi trường nhiều người cùng nói, đặc biệt là các bạn nhỏ cùng trang lứa kích thích bé chịu nói hơn. Khả năng bắt chước của trẻ khi quan sát trẻ khác sẽ nhanh hơn là bắt chước người lớn, đặc biệt khi con cùng lúc được chơi trong môi trường con yêu thích, sẽ giúp việc học hỏi giao tiếp nhanh hơn.

dạy bé học nói bố mẹ nên cho con đến những nơi công cộng

Dạy bé học nói bố mẹ nên cho con đến những nơi công cộng (nguồn: gapitc)

Theo nhiều chứng minh khoa học cho thấy, vốn từ của trẻ nhỏ có thể nói lên thành công của con sau này. Vậy nên con trẻ càng có vốn từ phong phú thì việc học tập, hành vi sẽ tốt hơn các bạn nhỏ khác khi trưởng thành.

Sáng tạo các trò chơi cùng con

Ở lứa tuổi của con, các trò chơi chính là hoạt động ưa thích và hiệu quả nhất dạy bé tập nói bố mẹ nhất định phải làm. Thông qua trò chơi, bé cũng dễ dàng học nhiều từ vựng, thực hành các kỹ năng cân bằng não trái – phải và hiểu hơn về mọi vật chuyển động xung quanh con. Bé ở tầm 2 tuổi đã có thể dần biết phân biệt giống – khác nhau, ghép các mảnh hình thành 1 hình hoàn chỉnh, tìm hình giống nhau… cùng rất nhiều trò chơi khác.

Đặc biệt, bố mẹ hoàn toàn có thể tìm thấy những trò chơi trí tuệ, kích thích khả năng tiềm ẩn của con tại Kids UP với 98+ hoạt động để con thỏa sức chinh phục và sưu tầm Sticker sinh động.

>>>> Tìm hiểu ngay tại ĐÂY

Dạy bé học nói bố mẹ cùng con tham gia các hoạt động, trải nghiệm tại nhà

Dạy bé học nói bố mẹ cùng con tham gia các hoạt động, trải nghiệm tại nhà (nguồn: shopify)

Đọc sách và kể chuyện cho bé

Đọc sách và kể chuyện chính là cách dạy bé tập nói bố mẹ có thể chuẩn bị để con dễ đi vào giấc ngủ mà vẫn tăng vốn từ, tăng tình yêu cho những trang sách hơn đấy.

Câu chuyện này không nhất thiết mỗi ngày một truyện, mà theo mong muốn của con, thậm chí, con sẽ muốn kể mãi 1 câu chuyện trong nhiều ngày liền. Miễn là con có hứng thú, bố mẹ nên duy trì niềm đam mê sách cho con. Cách này không chỉ giúp bé học từ khi được kể đi kể lại nhiều lần, mà tăng vốn từ cho bé rất nhiều, đặc biệt qua các truyện có hình ảnh giúp con dễ dàng liên tục.

Kể truyện trước giờ ngủ tăng từ vựng cho bé

Kể truyện trước giờ ngủ tăng từ vựng cho bé (nguồn: sonno)

Hạn chế tiếp xúc thiết bị điện tử

Nhiều bố mẹ không biết, trong nhà có một “kẻ thù” gây chậm nói cho trẻ mang tên tivi. Khi con xem tivi nhiều quá, các ánh sáng từ tivi gây hại cho mắt, đồng thời hình ảnh chuyển động liên tục khiến con không thể tập trung ở một điểm, giảm khả năng tập trung của trẻ. Đặc biệt việc tương tác 1 chiều khi con chỉ lắng nghe tivi mà không hồi đáp lại khiến bé giảm ngôn ngữ đáng kể.

Cho trẻ nghe nhạc và hát cho trẻ nghe

Hãy luôn khuyến khích con hát dù là chưa rõ lời, hoặc bố mẹ cũng có thể hát mọi lúc khi con đánh răng, đang tắm để bé được “tắm nghe” trong các vần điệu, giai điệu. Âm nhạc dễ đi vào lòng người hơn cả và con trẻ cũng vậy. Khi con được thả lỏng, thoải mái sẽ là lúc con tiếp thu hiệu quả và là động lực để bé phát âm ra từ cần thiết.

Bố mẹ có thể bật các bài nhạc thiếu nhi phù hợp với lứa tuổi của con và chọn bài hát nào con yêu thích. Khi đó con sẽ nhún nhảy theo giai điệu và việc học từ cũng sẽ tốt hơn.

Chia sẻ bài viết

Bài viết liên quan
Đăng ký nhận bản tin
Ưu đãi
Fanpage

Đăng ký tài khoản học thử

Vui lòng để lại thông tin để nhân viên tư vấn gọi điện xác nhận

Đăng ký thành công

Bộ phận hỗ trợ sẽ gọi điện xác nhận lại thông tin sớm nhất!